Cách làm Gỏi ổi tôm mực

Trong một lần tình cờ xem phóng sự về nội dung “Trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân” trên truyền hình, mình thấy người ta giới thiệu món gỏi ổi. Ổi được cắt thành từng lát rồi cho vào nước gỏi với đậu phộng, trông nó ngon lắm. Đó giờ mình chưa từng ăn gỏi ổi bao giờ, mình cũng muốn trải nghiệm món gỏi ổi này xem thế nào. Trong phóng sự đó người ta làm gỏi ổi chỉ có ổi, đậu phộng và nước gỏi thôi, mình nghĩ phải thêm gì đó nữa cho món gỏi thêm ngon hơn, nếu chỉ có ăn ổi và nước gỏi thôi sẽ khiến bao tử hơi xót nếu ăn gỏi ổi quá nhiều. Thế là mình lên mạng tìm thông tin về món gỏi ổi và mình biết được mọi người còn kết hợp gỏi ổi với tôm và thịt heo trong gỏi ổi nữa. Mình không thích ăn thịt heo cho lắm nên mình làm gỏi ổi hải sản. Vậy là mình làm thử làm món gỏi ổi với tôm và mực. Không ngờ khi làm xong gỏi ổi, mình ăn thấy ngon quá và mình muốn chia sẻ với các bạn về món gỏi ổi tôm mực này. Đây là lý do bài viết này xuất hiện trên blog của mình.

Không ngờ khi làm xong gỏi ổi, mình ăn thấy ngon quá và mình muốn chia sẻ với các bạn

Theo mình cảm nhận món gỏi ổi này lúc đầu ăn vào có vẻ hơi “sai sai”, “trớt trớt” sao sao đó vì đó giờ mình vốn chỉ quen ăn ổi chấm muối thôi. Nhưng khi mình thêm ăn vài miếng ổi nữa cùng với tôm mực mình thấy ngon lắm. Gỏi ổi tôm mực có vị chua chua ngọt ngọt, giòn giòn của ổi, hòa cùng với nước gỏi chua ngọt, cùng với cà rốt giòn giòn, có vị cay cay của rau râm, rau húng cây, ớt và mè rang béo béo, thơm thơm, tất cả tạo nên vị ngon cho món gỏi ổi.

Gỏi ổi tôm mực có vị chua chua ngọt ngọt, giòn giòn của ổi, hòa cùng với nước gỏi chua ngọt, cùng với cà rốt giòn giòn, có vị cay cay của rau râm, rau húng cây, ớt và mè rang béo béo, thơm thơm

Nguyên liệu:

Các nguyên liệu làm gỏi ổi, mình quên chụp hình mè rang rồi, các bạn thông cảm nhé

-2 trái ổi

-Nữa củ cà rốt

-Tôm, mực

-Rau râm, rau húng cây

-2 củ hành tím

-Ít ớt cắt sợi hoặc nếu không ăn cay được các bạn dùng ớt không cay cắt sợi, ăn giòn, ngon lắm.

-Hành phi

-Mè (đã rang)

-1 muỗng canh đường (ngâm cà rốt)

Nước gỏi:

-2,5 muỗng canh nước mắm

-2 muỗng canh đường

-2 muỗng canh nước hạnh (tắc)

Cách làm:

Cà rốt: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Sau đó, ngâm cà rốt với 1 muỗng canh đường để cà rốt có độ giòn. Mình để cho đường trong cà rốt tan hết rồi mới vớt cà rốt ra, bỏ nước  nước đường ngâm trong cà rốt luôn nha.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát, ngâm với đường cho cà rốt có độ giòn

Tôm và mực: Đập dập 2 củ hành tím rồi cho vào nồi nước luộc tôm và mực. Mình để hành tím đập dập ngay khi nước còn chưa sôi nha. Khi nồi nước luộc sôi lên, mình cho tôm và mực vào nấu chín, sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp đó, lột vỏ tôm, còn mực cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Luộc tôm và mực với hành tím đập dập sẽ khử được mùi tanh của tôm và mực

Ổi: Cắt ổi thành những miếng vừa ăn, bỏ hạt (nếu có)

Mình không ăn hạt ổi được nên bỏ hột luôn

Ớt: Ớt bỏ hạt, cắt sợi. Tùy các bạn ăn cay nhiều hay ít thì thêm liều lượng vào nhé. Mình vốn không ăn cay được nên chỉ cho nữa trái ớt.

Pha nước gỏi: Tỷ lệ 2,5 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước hạnh (tắc). Trộn đều hỗn hợp với nhau cho hòa tan là có ngay nước gỏi.

Dùng nước hạnh (tắc) cho nước gỏi sẽ có vị chua nhẹ nhàng, không chua quá như chanh.

Các nguyên liệu chuẩn bị đã xong, mình tiến hành làm gỏi ổi:

Cho tôm, mực, ổi, cà rốt, ớt cắt sợi, rau râm, rau húng cây, hành phi, mè rang vào thau, tiếp đó cho nước gỏi vào từ từ, trộn đều, niêm nếm lại cho vừa khẩu vị là có ngay món gỏi ổi tôm mực.

Cho nước gỏi vào từ từ,  niêm nếm lại cho vừa khẩu vị là có ngay món gỏi ổi tôm mực

Mình có làm video về món gỏi ổi tôm mực này, mời các xem video trên kênh Trải nghiệm vào bếp nhé, sẽ chi tiết hơn:

Mình cũng chia sẻ thêm với các bạn về cách phi hành tím vàng đều, giòn, để lâu vẫn giòn trên kênh Trải nghiệm vào bếp nhé. Đây là những kinh nghiệm mình rút ra được từ những lần phi hành tím chưa thành công và từ những kinh nghiệm này mình đã làm thành công món hành tím phi vàng đều, giòn rụm, để lâu vẫn giòn luôn. Mình chia sẻ cùng các bạn:


KẾT

Tuy món gỏi ổi có vẻ lạ nhưng sẽ mang lại cho các bạn một trải nghiệm mới khi thử ăn các món ăn mà các bạn chưa từng ăn, cũng thú vị lắm đó các bạn. Đối với mình, làm thử những món ăn mới là một trải nghiệm thú vị, dù cho trải nghiệm với những món mới có khi ăn không ngon nhưng cũng có khi ăn không ngon (có thể mình làm chưa thành công hoặc cũng có thể món ăn mới không hợp với khẩu vị quen thuộc của mình) thì nó vẫn cho mình điều bổ ích, biết thêm những cái mới, giúp cuộc sống của mình thêm phong phú hơn với những trải nghiệm mới. Mình nghĩ nếu cứ làm mãi những điều cũ, lặp đi lặp lại hoài theo năm tháng thì mình vẫn sẽ nhận được những điều tương tự như trước, chẳng có gì mới đến cuộc sống của mình cho nên mình phải làm mọi thứ khác đi những gì mình vốn từng làm trước đây. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết chia sẻ món gỏi ổi tôm mực của mình nhé.

Món gỏi ổi - món gỏi có vẻ lạ nhưng sẽ mang lại cho các bạn một trải nghiệm mới

Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn