Hành trình chiên bánh xèo của tôi

Tôi đã chiên được cái bánh xèo tròn, mỏng, tuy chưa đẹp bằng những người chuyên nghiệp nhưng đối với tôi chiên như thế đã là thành công rồi. Trước đó, tôi đã phải chiên chưa thành công tới cả 20 lần. Để kể cho các bạn nghe về hành trình chiên được cái bánh xèo thành công của tôi nhé.

Tôi đã chiên được bánh xèo mỏng, giòn, tròn đẹp

Gia đình của tôi vốn rất thích ăn bánh xèo, nhất là ba tôi, ba tôi luôn muốn mẹ tôi chiên bánh xèo cho ba tôi ăn vào cuối tuần. Ba tôi thích bánh xèo kinh khủng, ông ấy có thể ăn bánh xèo thay cơm, ông còn có cách ăn bánh xèo lạ lùng vô cùng, đó là thích để bánh xèo trong ngăn mát tủ lạnh, đợi cho chúng cứng lớp vỏ bánh lại rồi ăn, ba của tôi bảo ăn như vậy lớp vỏ sẽ cứng giòn rất ngon. Mẹ của tôi lại không thích như vậy lần nào cũng chiên cho giòn rồi bảo ba tôi ăn, ba tôi cũng ăn nhưng sẽ không thích ăn kiểu vậy lắm.

Mỗi lần mẹ tôi làm bánh xèo đều làm 2 bịt bột bánh xèo Hương Xưa để đủ cho cả nhà ăn cả ngày. Mẹ tôi chỉ dùng bột bánh xèo Hương Xưa thôi, tôi không quảng cáo cho Hương Xưa đâu nha nhưng bột của nó ngon nên tôi đưa ra nhãn hiệu cho các bạn tham khảo. Ngoài bột bánh xèo Hương Xưa, me tôi còn cho thêm bột chiên giòn nữa, có bột chiên giòn bánh xèo sẽ có độ giòn hơn. Tôi rất muốn học cách làm của mẹ tôi, vì vậy mỗi lần mẹ tôi làm bột bánh xèo tôi đều quan sát cách mẹ tôi làm bột bánh nhưng lần nào tôi cũng không học được. Mẹ của tôi cho vào bột rất nhiều gia vị như đường, hạt niêm, muối, bột chiên giòn, nước cốt dừa nhưng mẹ tôi không định lượng được chúng, mẹ của tôi cho liều lượng theo cảm tính, theo khẩu vị và theo kinh nghiệm phán đoán nấu ăn xưa nay của mẹ tôi. Thế là tôi chỉ biết thành phần, còn liều lượng không biết rõ bao nhiêu. Về phần chiên bánh xèo, mẹ tôi làm rất hay, bánh rất mỏng, tròn nữa. Mẹ tôi để bột vào chảo rồi xoay tròn chảo một cách nhanh chóng cho ra chiếc bánh xèo mỏng, bột phủ đều chảo, tròn vo luôn. Tôi thấy mẹ tôi làm tưởng dễ lắm, xin làm thử vài cái mà lần nào tôi đỗ vào chảo bột cũng dính dầy một lớp, không mỏng đều được, bánh cũng không tròn. Tôi nghĩ chắc khi tôi đỗ bột vào chảo đã không nhanh chóng xoay đều tròn chảo để bột lan rộng ra xung quanh nên bánh của tôi rất dầy. Tôi tức ghê, tôi xin thử mấy lần mà chẳng thể thành công nổi. Mẹ của tôi bảo tôi chiên bánh lâu quá nên để mẹ tôi chiên bánh cho nhanh. Tôi cũng không chịu thua xin mẹ chừa ít bột để tui tự chiên rồi tự ăn luôn. Mẹ tôi cũng cho tôi làm, vậy mà kết quả vẫn không làm thành công các bạn à. Tôi còn nhớ còn những dịp sau nữa, mẹ tôi đỗ bánh xèo nữa, tôi cũng có xin chừa ít bột để tôi tự làm nhưng vẫn không thành công. Có lần tôi chiên bánh còn bị khét nữa do không canh được thời gian khi nào bánh chín, tôi muốn cho bánh chín thêm chút nữa để vàng giòn vậy mà bánh bị khét luôn. Những chiếc bánh khét đó tôi phải bỏ đi, tôi đem cho gà hay cá một cách âm thầm, không nói cho mẹ tôi biết nếu không mẹ tôi sẽ không cho tôi chiên nữa vì phí bột lắm. Mỗi lần mẹ tôi thấy tôi tự mình chiên bánh, mẹ tôi đều bảo để mẹ tôi làm cho vì thấy tôi chiên bánh cực khổ quá. Tôi nói với mẹ tại tôi muốn học được cách chiên bánh xèo thôi, nếu mẹ tôi làm hết làm tôi sẽ không biết chiên bánh xèo.

Thề rồi rất lâu sau đó tôi không nghĩ đến việc sẽ chiên bánh xèo nữa vì chiên mãi không thành công, tôi bỏ quên việc đó luôn. Mãi đến mồng năm tháng năm năm nay, tôi có sự thúc giục mạnh bên trong, tôi muốn tự làm bột bánh xèo rồi tự chiên luôn xem sao. Trước ngày làm bánh xèo, tôi có hỏi mẹ tôi cách làm bánh xèo giòn như thế nào để học hỏi rồi kết hợp với việc tham khảo trên mạng. Tôi không cho mẹ tôi biết rằng tôi sẽ làm bánh xèo, lúc đó mẹ hỏi bộ con tính làm bánh xèo hay gì mà hỏi. Tôi chỉ nói với mẹ rằng tôi chỉ hỏi cho biết thôi, chứ thật ra tôi chuẩn bị hết các nguyên liệu làm bánh rồi. Tôi định khi nào làm bánh xèo thành công rồi mới nói, tôi cũng không muốn nói cho ai biết vì nhiều khi nói ra nói vào làm ảnh hưởng đến công việc của tôi, cho nên tôi im lặng làm một mình, tôi thấy ổn hơn nếu có không thành công tôi sẽ xử lý hết bột bánh xèo, cho nó ra đi luôn, chứ không mời mọi người trong nhà ăn. Tôi nghĩ để học hỏi mình phải bỏ ra điều gì đó để có được cái mình muốn, một là bỏ ra công sức của mình, hai là sẽ tốn tiền để mua các nguyên liệu làm bánh tiếp cho đến khi thành công. Cái gì cũng có cái giá của nó, đổi lại tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm để chiên được chiếc bánh xèo tròn, mỏng, ngon và đẹp như ý mình muốn.

Buổi sáng hôm đó, do mẹ tôi đi làm nên mẹ tôi cũng chẳng biết tôi sẽ làm bánh xèo, ba tôi bận đi gom củi cũng không để ý xem hôm nay tôi làm món gì. Thế là tôi tự do làm một mình một cách lặng lẽ và bình yên. Tôi tự pha bột làm bánh xèo, tự chiên, tự quay video. Tôi chiên bốn chiếc đầu tiên không như ý, hai chiếc bị khét và dầy, hai chiếc sao tuy không khét nhưng lại dầy. Đến chiếc bánh thứ 5, nó vẫn dầy nhưng nhìn có vẻ mỏng hơn những cái đầu tôi làm. Làm như chiên quen tay hay sao đó mà đến chiếc thứ sáu tôi chiên được bánh giòn rụm, mỏng, tròn, đẹp và vàng đều luôn. Tôi thật sự hạnh phúc lắm khi bao công sức đỗ ra đã thành công. Từ nay, tôi đã biết làm bánh xèo và chiên được bánh xèo. Việc này rất có ý nghĩa với tôi, nó như cho tôi thêm tự tin vì tôi đã vượt lên chính mình.

Tôi tự làm bột chiên bánh xèo giòn


Còn nữa, kết quả ngoài sức mong đợi của tôi cháu tôi đi chơi về thấy bánh xèo tôi làm để trên bàn liền “bay” vào bàn lấy nước mắm pha sẵn của mẹ tôi làm, cháu tôi vừa ăn vừa  khen ngon quá, giòn nữa. Tôi mừng ghê, kết quả cháu tôi ăn liền một lúc ba cái bánh xèo. Đến trưa mẹ tôi đi làm về thấy tôi có bánh xèo, mẹ tôi cũng không nói gì, tôi còn chừa ít bột bánh xèo để chiều chiên vì bột nhiều quá không chiên hết được, môt phần vì tôi vừa chiên bánh vừa quay hình để đăng youtube nên tốn khá nhiều thời gian. Chiều tôi lấy bột bánh xèo chiên thêm nữa, cháu tôi lại ăn thêm ba cái nữa. Mẹ tôi thấy vậy, liền bảo để mẹ chiên cho, ba tôi cũng nói chiên vài cái thật giòn, không cho nhân bánh. Em dâu tôi cũng ăn luôn, cả nhà đều ăn. Tôi cực kỳ hạnh phúc các bạn à.


Một điều bất ngờ đến với tôi nữa, đó là mẹ tôi hỏi tôi làm bằng bột gì, làm ra sao làm tôi vui quá chừng luôn. Vậy là tuần tới mẹ tôi lại làm bánh xèo cho cả nhà ăn vì tuần trước tôi làm ít quá (tôi làm chỉ làm 1 bịt bột bánh xèo 500g) mọi người chưa ăn được nhiều. Lần này mẹ tôi làm 2 bịt bột bánh xèo luôn, mẹ tôi cũng là, sẵn bột và bảo tôi sáng chiên cho cả nhà ăn vì ăn bánh xèo khi bánh còn nóng sẽ ngon hơn mà mẹ tôi sáng đi làm rồi nên không chiên bánh được. Vậy là tôi có cơ hội tập luyện để chiên bánh xèo tròn, đẹp rồi.

Các thành phần cần có để chiên bánh xèo của tôi


KẾT LUẬN

Rất có thể việc chiên được chiếc bánh xèo tròn đẹp, mỏng, giòn rụm đối với mọi người cũng bình thường, không có gì to tát đến mức phải sung sướng và hạnh phúc nhưng đối với tôi làm được điều như vậy tuyệt với lắm, tôi đã bỏ công ra rất nhiều và chưa thành công cũng rất nhiều nhưng cuối cùng tôi đã thành công. Mình muốn chia sẻ điều này tuyệt với này với các bạn để biết rằng nấu ăn không phải ai cũng nấu được ngon ngay từ lần đầu, mà có khi phải rút kinh nghiệm từ 2, 3, 4 lần, thậm chí nhiều lần hơn nữa để có được món ngon. Giống như ông chủ bánh mì ABC đã làm đi làm lại bột bánh mì thanh long rất nhiều lần để có được món bánh mì thanh long như ý cho mọi người thưởng thức.

Mời các bạn tham khảo video pha bột làm bánh xèo giòn của mình nha:


Trải nghiệm vào bếp









Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn