Chia sẻ cách làm hành tím phi vàng giòn

Hành tím phi được sử dụng cho rất nhiều món ăn như: bánh tráng trộn, hủ tiếu xào, nước chấm hủ tiếu, các món gỏi, nước chấm hủ tiếu, nước chấm bánh canh, thịt bò xào,…Mẹ mình thường làm hành tím phi để dành trong hủ ăn dần, mẹ của mình phi hành tím vàng đều rất đẹp, có độ giòn rụm, giữ được độ giòn lâu nữa. Mình thích nhất mùi thơm pha lẫn mùi ngòn ngọt của hành tím bốc lên mỗi khi mình mở nắp hủ hành tím. Mình nghĩ làm hành tím phi không khó lắm, chỉ cần để dầu vào chảo rồi cho hành tím vào chảo phi cho vàng rồi đem xuống bếp là có ngay hành tím phi vàng giòn, thơm ngon. Nhưng khi mình vào thực hành phi hành tím mới thấy không phải chỉ việc để hành tím vào chảo dầu phi cho vàng là được, mình đã thất bại tới ba lần, đến lần thứ tư mình làm mới thành công.

Lần thứ 4 mình làm thành công hành tím phi thành công. Thật là hạnh phúc


{tocify}$title={Xem nhanh}

Mình thấy rất hạnh phúc, cuối cùng mình đã làm được, mình đã không nản, không bỏ cuộc mà tiếp tục làm hành tím thành công bởi vì mình nghĩ chỉ cần rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước rồi sẽ thành công thôi. Có thể các bạn sẽ bảo việc phi hành tím thành công cũng bình thường thôi mà, có gì đâu phải hạnh phúc đến như vậy nhưng nếu bạn từng trải qua nhiều thất bại nhưng sau đó bạn không bỏ cuộc mà tiếp tục làm rồi lại thất bại vài lần nữa, rồi lại tiếp tục rút kinh nghiệm những thất bại rồi lại làm tiếp rồi sau đó bạn thành công, bạn sẽ hiểu giá trị của sự thành công.

Lần đầu mình phi hành tím chưa thành công, hành tím phi đen thui, mình bào hành tím bị đứt tay nữa


Đối với mình, làm hành tím phi thành công có ý nghĩa to lớn với mình lắm, mình đã làm được, đã vượt qua chính mình. Mình cảm thấy nấu ăn không chỉ đơn giản là để đồ ăn lên bếp rồi nấu, mà qua nấu ăn mình học hỏi được nhiều điều, giúp mình phát triển bản thân rất nhiều.  

Mình làm hành tím phi lần 2, lần 3 chưa thành công, đến lần thứ 4 mới làm thành công


Qua bốn lần thất bại, mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để làm hành tím phi thành công. Đó chính là lý do mình có cảm hứng viết nên bài viết này chia sẻ với các bạn về cách phi hành tím vàng đều, giòn rụm, để lâu vẫn giòn.

Sau khi rút kinh nghiệm 3 lần chưa thành công, đến lần thứ 4 mình làm hành tím phi thành công

Nguyên liệu:

- Hành tím

- Muối

- Nữa lát chanh

- Dầu ăn

Hành tím mình chọn loại nhỏ

Cách làm:

Hành tím ngâm nước trong 2 tiếng để lớp vỏ hành tím mềm, dễ dàng lột vỏ mà ít bị cay mắt nữa.

Ngâm hành tím sẽ lột vỏ hành tím dễ dàng hơn và ít bị cay mắt hơn


Sau khi gọt vỏ hành tím xong, mình rửa lại hành tím với nước cho thật sạch. Tiếp đó, để hành tím ráo nước, nếu hành tím còn chưa ráo nước hẳn thì hãy dùng khăn lau khô hành tím. Hành tím phải được để cho ráo nước hoàn toàn rồi mới làm khâu tiếp theo. Thông thường mình rửa hành tím xong sẽ dùng khăn sạch lau khô từng củ hành tím luôn.

Hành tím lột vỏ xong thì đem rửa sạch với nước, để ráo nước


Sau khi hành tím đã để ráo nước hoàn toàn, mình bào hành tím. Trước khi bào hành tím, cần chọn dao bào có lưỡi dầy để bào ra được những lát hành tím dầy. 

Những lần phi hành tím không thành công mình chọn dao bào có lưỡi mỏng quá


Nếu không chọn dao bào có lưỡi bào dầy để bào ra những miếng hành tím dầy thì khi phi hành tím xong những lát hành tím các sợi sẽ rất lộn xộn, không giữ được tép hành. 

Dao bào lưỡi mỏng sẽ bào ra những tép hành tím mỏng quá, khi hành tím phi xong rồi thì không giữ được tép hành tím, nhìn rất lộn xộn, không đẹp


Khi đó, hành tím sau khi phi xong sẽ giữ được hình dáng từng tép hành tím tách rời nhau đẹp mắt mà những tép hành tím không bị gãy. Nếu dao bào dầy thì khi phi hành tím xong các lát hành tím tép xếp đều, rất đẹp

Kết quả sử dụng dao bào có lưỡi dầy, sau khi phi hành tím xong giữ được tép hành, lại đẹp nữa


Sau khi bào hành tím xong, mình không rửa hành tím lại với nước mà phải phi hành tím liền.

Nếu có thể bạn nên chọn dao bào có lưỡi dầy để bào hành tím 


Chuẩn bị trước dụng cụ để lấy hành tím phi ra liền. Mình thường sử dụng một cái ray bằng nhôm, phía dưới là cái thau nhôm để hứng dầu.

Dụng cụ mà mình thường sử dụng để lấy hành tím sau khi phi xong


Đun chảo cho nóng, sau đó để dầu vào chảo, dầu phải nhiều ngập qua hành tím luôn nha. Khi dầu sôi lên rồi, mình để lửa vừa, lúc này phải đảo nhẹ hành tím, bằng cách dùng đũa kéo nhẹ hành tìm vào bên trong chảo để hành tím khi phi sẽ vàng đều nhau, tránh chổ dầu sôi nhiều, chổ dầu sôi ít. Mình sẽ đảo hành tím như vậy đến khi phi xong hành tím.

Phải để chảo nóng rồi mới cho dầu vào, dầu nóng rồi mới cho hành tím đã bào vào


Mình cho vào chảo hành tím ít nước cốt chanh (một lát chanh nhỏ) và ít muối

Cho chanh và muối liền sau khi để hành tím đã bào vào


Khi thấy có một vài tép hành tím có dấu hiệu vàng, mình để lửa nhỏ nhất luôn, tiếp đó đảo nhẹ liên tục. Khi thấy hành tím bắt đầu vàng đều hết (bắt đầu vàng thôi nha, đừng để hành tím vàng hết) thì mình đem chảo hành tím xuống bếp liền.
Khi thấy hành tím bắt đầu vàng thi để lửa nhỏ và cho hành tím ra dụng cụ lấy hành tím ra liền


Mình cho hành tím ra cái rây bằng nhôm phía dưới có cái thau nhôm để đựng dầu nóng. Theo kinh nghiệm của mình khi thấy các tép hành tím phi bắt đầu vàng đều thì đem hành tím ra khỏi bếp liền, đừng để khi hành tím vàng hết rồi mới đem ra khỏi bếp. Mấy lần trước mình làm chưa thành công vì mình đã để hành tím vàng trên chảo hết rồi mới đem xuống bếp, kết quả hành tím bị vàng đen, không sử dụng được. Nguyên nhân là do dầu có sức nóng lắm, chỉ cần hành tím bắt đầu vàng, mình cho ra khỏi bếp thì thời gian đó đủ để dầu làm cho hành tím vàng hết là vừa.

Sau khi chảo hành tím ra khỏi bếp phải cho hành tím ra khỏi dầu ngay bằng dụng cụ đã chuẩn bị sẵn


Khi hành tím phi xong, cho ra rây, rải đều xung quanh ray để hành tím ra bớt dầu. Đợi khi hành tím nguội hẳn, mình cho hành tím vào hủ đựng, đậy nắp kín, để bên ngoài (không để tủ lạnh) bảo quản và dùng dần.

Sau khi hành tím phi ráo dầu thì cho vào hủ, nếu muốn hành tím ráo dầu hơn khi sử dụng thì lót dưới hủ giấy thấm dầu

Gợi ý các món ăn có sử dụng hành tím phi 

Mình có làm một số video món ăn có sử dụng hành phi như: Gỏi ổi, Gỏi thịt bò, Bánh tráng trộn. Mời các bạn tham khảo nha

Gỏi ổi

Gỏi thịt bò 

Bánh tráng trộn

Video chia sẻ

Mình cũng có làm video chia sẻ cách phi hành tím vàng đều, giòn, để lâu vẫn giòn. Mời các bạn xem qua, video sẽ chi tiết hơn.

Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn