Cách nấu xôi đậu xanh mềm, dẻo, tơi xốp bằng nồi cơm điện

Mọi người trong nhà tôi đều rất thích ăn các loại xôi, trong đó xôi đậu xanh được yêu thích nhất. Nhắc đến xôi đậu xanh tôi lại nhớ hồi nhỏ khi về quê ngoại, bà ngoại thường nấu cho chúng tôi ăn món xôi này. Hương vị của món xôi mà ngoại tôi nấu rất lạ, nó có vị béo vừa phải của nước cốt dừa, vừa vị ngọt ngọt mặn mặn rất vừa ăn, đặc biệt mùi đậu xanh rất thơm. Cách nấu cũng rất khác, ngoại của tôi không dùng chõ xôi mà dùng nồi nấu bình thường, nấu bằng than của vỏ ráo dừa. Vậy mà xôi rất ngon, mềm, tơi xốp, từng hạt chín đều, khô ráo lắm. Hôm nay, mình chia sẻ với các bạn “Cách nấu xôi đậu xanh mềm, dẻo, tơi xốp bằng nồi cơm điện”.  

Xôi đậu xanh nấu bằng nồi cơm điện khô ráo, mềm, tơi xốp

Mình nấu xôi đậu xanh rất nhiều lần bằng nồi cơm điện, mỗi lần nấu mình đều rút kinh nghiệm từng chút một. Lần đầu tiên mình nấu xôi bị nhão do cho nhiều nước quá, có khi mình nấu xôi lạt quá, cũng có khi xôi bị khét dưới đáy nồi quá nhiều, cũng có khi đậu xanh sau khi cho ra đĩa bị nát. Sau bao nhiêu lần chưa thành công, mình rút kinh nghiệm từ những lần đó, đến nay mình nấu xôi thấy ngon, mềm, dẻo, tơi xốp. Còn được mẹ mình khen nấu xôi đậu xanh ngon cũng thấy vui và phấn khởi lắm hihi. Sau đây là Cách nấu xôi đậu xanh mềm, dẻo, tơi xốp bằng nồi cơm điện của mình. Mời các bạn tham khảo nha.

Xôi đậu xanh ăn chung với đường muối mè

Mình hay nấu xôi đậu xanh vào buổi sáng sớm để cả nhà ăn sáng. Mình thấy xôi đậu xanh nấu bằng nồi cơm điện dễ nấu mà ăn sáng cũng ổn nữa. Các bạn có thể ăn xôi đậu xanh với chả lụa, khô gà hay đùi gà ram, đùi gà chiên muối hoặc ăn cùng với đường muối mè nữa.

Nguyên liệu gồm có:

500g nếp (mình thường sử dụng nếp thái, mình thấy nếp này ngon)

100g đậu xanh

1/2 muỗng cà phê muối

1 muỗng cà phê dầu ăn

380ml nước cốt dừa (mình sử dụng 400g dừa nạo để vắt nước cốt)

Ít lá dứa (để lót đáy nồi cơm điện)

Cách làm như sau:

Đậu xanh: Mình nấu xôi đậu xanh vào buổi sáng sớm nên khoảng 10 giờ tối hôm trước mình ngâm đậu xanh để sáng hôm sau có đậu xanh nấu liền. Đậu xanh sau khi ngâm qua đêm thì đem rửa lại với nước cho sạch, rồi để ráo.

Đậu xanh ngâm với nước để qua đêm, sau đó vớt ra rửa sạch lại với nước, rồi vớt ra để ráo nước

Nếu như các bạn quên ngâm đậu xanh qua đêm thì sáng hôm sau vẫn có giải pháp cho các bạn luôn nè, đó là các bạn ngâm đậu xanh với nước sôi 30 phút cho đậu xanh mau mềm để nấu kịp nấu xôi vào buổi sáng. Thật ra cách làm này chỉ chữa cháy thôi, nếu đậu xanh mà ngâm với nước sôi nó sẽ mất đi mùi vị của đậu xanh, không còn vị béo và thơm của đậu xanh nữa, kết quả món xôi đậu xanh cũng không ngon lắm.

Nếp: Nếp mình ngâm với nước nóng (không phải nước sôi nha) trong 15 phút. Sau khi ngâm nếp với nước nóng xong, mình sẽ rửa nếp lại rồi để cho nếp ráo nước.

Nếp ngâm với nước nóng 15 phút, sau đó rửa nếp lại cho sạch rồi vớt nếp ra để ráo

Mình pha hỗn hợp nước cốt dừa để để vào xôi, gồm: 380 ml nước cốt dừa cùng với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê dầu 

Pha hỗn hợp nước cốt 

Nếp và đậu xanh sau khi để ráo nước thì trộn nếp và đậu xanh vào nhau 

Trộn nếp và đậu xanh vào chung cho đều


Tiếp đó, mình dùng lá dứa lót đầy đáy nồi cơm điện (bỏ phần đầu cứng), sau đó cho đậu xanh và nếp đã hòa trộn lúc nảy vào. Dàn đều đậu xanh và nếp quanh nồi, dằn nếp xuống.

Dùng lá dứa lót đáy nồi rồi để hỗn hợp đậu xanh và nếp vào dàn đều, dằn nếp và đậu xanh xuống


Tiếp đến, mình cho vào nồi hỗn hợp 380 ml nước cốt dừa cùng với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê dầu ăn vào. Mình thường sử dụng ca có mỏ nhọn để rưới đều hỗn hợp nước cốt dừa vào hỗn hợp nếp và đậu xanh.  

Chế hỗn hợp nước cốt vào nồi

Bây giờ chỉ việc bật nút nấu thôi. Nấu bằng cơm điện mình thấy tiện lắm, cứ chuẩn bị xong nguyên liệu, rồi cho vào nồi nấu là có xôi ăn thôi.

Bật nút nấu để nấu xôi thôi

Khi nồi bật nút chín (nút vàng), mình sẽ nhanh tay mở nắp nồi rồi dùng đũa xới nếp lên để xôi chín đều. Xới xôi nhanh tay nha, vì xôi chín bằng hơi của nồi cơm điện nên mình xới nhanh một chút rồi đậy nắp nồi lại liền. Sau khi đậy nắp nồi, mình sẽ để xôi trong nồi 20 phút.

Khi thấy nồi cơm điện bật sang nút chín (nút vàng) thì nhanh chóng xới xôi lên rồi đậy nắp nồi lại liền


Sau 20 phút mình bật nút nấu lại để nấu xôi lần 2. Mà nhiều khi bật nồi nấu lần 2 nhưng bật hoài không được. Nếu các bạn không bật nút nấu lại lần 2 được sau 20 phút từ khi nồi cơm điện bật nút chín mà có cách này nè. Mình đã làm cách này, đó là mình sẽ tắt điện, đem lõi nồi ra, chờ 1 phút cho nồi cơm bớt nóng, rồi sau đó để lõi nồi vào nồi cơm. Vậy là bật nút nấu lần 2 được rồi đó. Hồi đó mình không biết, cứ để cây đũa vào nút nồi cơm cho nó nấu lại lần 2, nếu không canh thời gian cho kỹ lớp xôi ở đáy nồi sẽ khét luôn. Nhưng mà nếu muốn có cơm cháy ở đáy nồi thì dùng cách này sẽ có cơm cháy, quan trọng phải canh thời gian đừng để xôi khét quá, sẽ khét luôn nồi cơm luôn.

Cách của mình để bật được nút nấu lần 2 khi nồi cơm điện còn nóng, đó là tắt điện, để lõi nồi ra bên ngoài khoảng 1 phút, rồi đem lõi nồi vào nồi cơm điện trở lại là bật nút nấu lần 2 được

Sau khi nấu lần 2, nồi sẽ chuyển sang nút vàng, lần này cũng dùng đũa xới đều, nhanh tay rồi đậy nắp lại để đó 20 phút nữa.

Sau khi bật nút nấu lần 2 thì để xôi trong nồi 20 phút rồi lấy xôi cho ra đĩa liền

Sau 20 phút phải lấy xôi ra ngay và cho ra đĩa liền.  Bởi vì để xôi lâu trong nồi cơm điện sẽ khiến cho nước đọng trên nắp nồi rơi xuống nếp làm cho xôi bị nhão, thêm nữa nếu để lâu trong nồi cơm quá lâu đến khi xôi nguổi hẳn trong nồi cơm sẽ dẫn tới tình trạng xôi đóng cục như cơm nguội luôn. Mình cũng từng bị vậy đó nên mình chia sẻ với các bạn để xôi sau khi nấu thơm ngon, mềm, tơi xốp cho những người thân yêu của mình hoặc cho bản thân mình.

Xôi đậu xanh sau khi mình đem ra khỏi nồi cơm điện

Mời các bạn tham khảo cách nấu xôi đậu xanh mềm, tơi xốp, bằng nồi cơm điện trên kênh youtube “Trải nghiệm vào bếp” của mình nha.



Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn