Cách làm giấm từ con giấm có sẵn

Mẹ mình thường nuôi giấm để dành cho việc nấu ăn chứ không mua giấm có sẵn ở tiệm về sử dụng vì sử dụng giấm mua ở tiệm ăn vào rất xót bao tử. Mẹ mình nuôi giấm khéo lắm, nước giấm trong suốt, rất thơm, con giấm nào cũng mập ú u và dầy lắm. Hàng xóm và các chị họ của mình cũng thường xin con giấm của mẹ mình về nuôi. Trong bài viết này, mình chia sẻ với các bạn cách nuôi giấm từ con giấm có sẵn của mẹ mình. Cách làm này dễ lắm, mẹ mình chỉ cho hàng xóm và các chị họ của mình cách này đều làm thành công.

Làm giấm từ con giấm có sẵn

Để kể cho các bạn về trải nghiệm làm giấm của mình nhé. Mình rất thích khám phá bản thân mình qua việc làm những món ăn mới nên mình muốn nuôi giấm thử xem kết quả ra sao. Mình đã hỏi kỹ mẹ mình về cách làm giấm và các nguyên liệu cần thiết như: 2 ly rượu, 1 trái dừa xiêm, nước lọc. Mẹ mình bảo chỉ cần chuẩn bị một cái hủ thật sạch, cho vào hủ nước dừa xiêm (1 trái), 2 ly rượu  Mẹ mình không ước lượng nước lọc bao nhiêu, thông thường mẹ mình chỉ ước chừng lượng nước theo cảm tính thôi, mẹ chỉ nói cho nước vào hủ sao cho đầy hủ thôi. 

Lần đầu tiên mình làm giấm không thành công vì nguyên liệu chỉ có 2 ly rượu, 1 trái dừa, nước lọc mà không có nước giấm và con giấm

Mình làm theo hướng dẫn của mẹ mình và háo hức chờ đợi giấm. Sau khi mình ngâm được một tuần, mình thấy nước trong hủ có gì lạ lắm. Mình đưa cho mẹ mình xem hủ giấm, mẹ mình bảo giấm không bị hư đâu, chỉ khi nào thấy giấm có màu đỏ mới bị hư, mẹ mình bảo cứ để yên hụ tại chỗ, đừng xê dịch hay mở nắp ra xem hoài. Mình tiếp tục để thêm một tuần nữa là nữa tháng, mình lại đưa mẹ mình xem hủ giấm, mẹ mình mở nắp  ngửi thấy mùi chua chua, mẹ mình bảo vậy được rồi, cứ để yên cho nó ra con giấm chua. Mình lại tiếp tục đợi một tuần nữa là một tháng. Thông thường nuôi giấm một tháng sẽ có con giấm và giấm đã chua, sử dụng giấm được rồi. Vậy mà mình quan sát hủ giấm của mình nuôi không hề có lớp màng mỏng nào cả (lớp màng mỏng chính là con giấm, có lớp màng mỏng nghĩa là có con giấm, mà có con giấm chứng tỏ nuôi giấm thành công), cũng chắng có mùi chua của giấm bốc lên. Mình thấy vậy tức tốc đưa mẹ mình xem tình hình hủ giấm của mình thế nào, mẹ mình lấy muỗng với một ít giấm trong hủ nếm thử rồi phán một câu “Lạt nhách, giấm hư rồi con ơi, bỏ đi”. Ôi không, mình khóc cả một dòng sông luôn. Mẹ mình bảo “thôi đừng làm nữa, làm chi cho cực, lấy giấm của mẹ dùng đi” nhưng mình vẫn muốn làm giấm lại lần nữa. Mình muốn thử sức của mình ở một món mới chứ không phải mục đích duy nhất làm giấm để sử dụng giấm, phải làm cho được vì mình thấy nuôi giấm cũng dễ mà chắc do mình sai sót ở khâu nào đó. Mẹ mình bảo nếu làm giấm lại cần phải cho rượu và nước dừa nhiều hơn một chút so với lần trước.

Lần đầu tiên mình làm giấm không thành công, sau một tháng không có con giấm  xuất hiện, chẳng có vị chua của giấm gì cả

Mình lại tiếp tục làm giấm nữa. Trong khi mình đang chuẩn bị các nguyên liệu để ngày hôm sau làm giấm lần nữa, chợt mẹ mình như sực nhớ điều gì rồi hỏi mình: Đợt trước con làm giấm, con có con giấm không?. Mình nói với mẹ không có con giấm. Mẹ mình lại hỏi: Thế có nước giấm không ?. Mình nói với mẹ không có nước giấm luôn. Mẹ mình cười phá lên rồi bảo: Phải có mới có con giấm và nước giấm mới ra giấm được. Mình lại khóc cả một dòng sông một lần nữa. Mẹ mình nói: Mẹ tưởng con biết có nước giấm và con giấm mới làm ra giấm được, mẹ chỉ cái cơ bản về cách làm thôi mà mẹ quên mấy thành phần kia. Hic, mấy thành phần kia quan trọng để làm nên giấm mà mẹ không nói, hic hic... Đó giờ mình cứ nghĩ giấm sẽ ra từ nước dừa, rượu và nước nhưng giờ mới nhận ra sẽ không thể nào ra giấm bằng cách đó. Mẹ mình nói mẹ mình nuôi giấm từ con giấm có sẵn mà mẹ xin được từ một người bạn, người bạn đó cũng xin từ con giấm có sẵn của ai đó chứ không có tự nuôi ra được con giấm. Mẹ mình cũng bảo nếu làm giấm từ nước giấm và con giấm có sẵn sẽ có giấm nhanh hơn. Mẹ tôi lại cười to rồi bảo: Mẹ mắc cười mẹ quá, hướng dẫn học trò mà không hướng dẫn kỹ càng gì hết, mẹ già rồi quên mất, không có con giấm và nước giấm thì làm sao ra con giấm được”. Hic, mình lại khóc cả một dòng sông nữa. Cũng may mình chưa làm giấm nữa, chứ nếu làm giấm lần nữa lại không  thành công mà không biết nguyên nhân do đâu.

Ngày hôm sau, khi mình đi làm gặp mình, mẹ mình nói ngay: Mẹ chuẩn bị cho 1 con giấm và nước giấm để trong hủ rồi đó, lấy làm giấm đi. Tôi thoáng nhìn trên bàn, mẹ tôi chuẩn bị sẵn mọi thứ: Con giấm và ít nước giấm mẹ tôi đã để sẵn vào trong hủ, kèm theo chai rượu để kế bên. Tôi rất vui về điều này, tôi có thêm động lực với trải nghiệm làm giấm. Sau đây, mình chia sẻ cách làm giấm từ con giấm có sẵn nha.

Nguyên liệu:

500ml giấm

1 con giấm

1 trái dừa (600ml nước)

2 ly rượu

1,5 lít nước lọc

Tất cả cho vào hủ theo thứ tự: Nước giấm, con giấm, nước dừa, 2 ly rượu, nước lọc.

Nguyên liệu làm giấm thành công: Con giấm, nước giấm, 1 trái dừa, 2 ly rượu, nước lọc

Một số điều lưu ý của mẹ mình, mình chia sẻ lại cho các bạn nhé:

Sau một tháng, đã có lớp màng mỏng (con giấm), có vị chua của giấm và sử dụng giấm được rồi

Nên sử dụng hủ đựng giấm lớn, đừng đổ nước đầy cả hủ mà nên chừa khoảng trống  phía trên hủ để giấm thở. Mình làm theo cách này đã thành công, sau 1 tháng giấm chua và có con giấm.

Mình chiết nước giấm ra được 1 chai này, mình có chừa lại ít nước và tiếp tục dùng con giấm mới làm giấm tiếp 

Còn một điểm lưu ý nữa, mình cần phải rửa sạch các dụng cụ làm giấm, đừng mở hủ giấm và cũng đừng di chuyển quá thường xuyên, cần để yên hủ giấm ở một vị trí cố định. Những lúc bị đèn đỏ đừng nên mở nắp hủ vì sẽ làm giấm bị hư. Khi cần gắp con giấm ra hủ thì dùng dụng cụ sạch, vuốt dụng cụ qua nước giấm rồi mới gắp con giấm ra.

Mời các bạn xem cách làm giấm từ con giấm có sẵn trên kênh youtube “Trải nghiệm vào bếp” của mình nhé, sẽ chi tiết hơn:



Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn