Củ cải ngâm nước mắm không cần phơi nắng vẫn ngon

Các bạn có bao giờ gặp trường hợp buổi sáng nắng quá tốt, bèn hào hứng đi mua củ cải trắng về để phơi nắng chuẩn bị làm củ cải trắng ngâm nước mắm. Sau khi cắt củ cải trắng để lên mâm chuẩn, chuẩn bị đem củ cải trắng ra mâm định phơi nắng thì bỗng nhiên trời tắt nắng. Rồi bỗng cơn mưa ập tới, cứ tưởng mưa sẽ không kéo dài cả ngày, mình sẽ có cơ hội được phơi củ cải trắng nhưng rồi hy vọng vụt tắt vì trời mưa âm u cả ngày. Thế là củ cải trắng để qua ngày hôm sau định đem ra phơi nắng thì chợt nhận ra củ cải trắng để qua đêm bị đen, còn bị thúi nữa mặc dù mình đã để củ cải trắng nơi khô ráo và thoáng mát. Vậy là phải đem đỗ cả mâm củ cải trắng đó luôn. Tôi gặp trường hợp như vậy đến 3 lần. Mẹ tôi cũng gặp trường hợp này hoài, lúc nào mẹ tôi cũng phải canh nắng để làm củ cải trắng, mẹ tôi bảo mẹ tôi hay đỗ bảo mâm củ cải trắng khi không có nắng, để qua đêm hôm sau củ cải sẽ bị thúi liền. Vậy mà tôi không tin, tôi nghĩ chỉ cần để ráo củ cải, nơi thoáng mát củ cải sẽ không bị thúi. Tôi thấy việc làm củ cải ngâm phải phụ thuộc vào thời tiết gây bất lợi quá, do đó tôi tìm kiếm thông tin trên mạng và học hỏi từ một số người làm củ cải ngâm. Tôi thấy có cách làm của cải ngâm không cần phơi nắng mà củ cải sau khi ngâm cũng vẫn rất giòn và ngon lắm. Nếu bạn bạn cũng gặp trường hợp như tôi và muốn làm củ cải theo cách mới này, không cần phơi nắng, không phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, hãy tham khảo thử cách làm này nhé.

Nguyên liệu: 

1kg củ cải trắng

50g muối hột

150g đường

250ml nước lọc

100ml nước mắm

Cách làm:

Theo mình thấy khi làm củ cải ngâm nên chọn củ cải trắng nên chọn những củ cải trắng suôn đều, thon dài chứ đừng chọn củ cải to quá vì củ cải trắng to quá sẽ có lõi bên trong ruột xốp xộp, sau khi làm ngâm củ cải xong ăn sẽ không được giòn. Đồng thời, mình cũng cần chọn những củ cải có lớp vỏ trơn láng, không bị nám nhiều quá vì mình sẽ không gọt vỏ mà để vỏ luôn, như vậy khi ngâm xong củ cải ăn sẽ giòn hơn.

Sau khi mua củ cải trắng về, mình sẽ rửa sạch lớp vỏ bên ngoài, dùng dao gọt bỏ những chổ nám đen để khi ngâm củ cải trắng sẽ đẹp hơn. Sau đó cắt củ cải thành những miếng vừa ăn.


Tiếp đó, để củ cải vào thau, cho vào thau 50g muối hột để ngâm củ cải, trộn củ cải lên cho thấm muối đều, ngâm củ cải với muối này trong một tiếng.


Sau khi ngâm một tiếng, mình sẽ rửa củ cải lại với nước cho củ cải sạch muối. Mình sẽ rửa lại qua 4 -5 lần nước nha.

Tiếp đó, chuẩn bị một thau nước ấm (nước có độ nóng như pha để tắm), cho củ cải vào thau nước ấm này, để ngâm củ cải trong 2 tiếng.


Sau khi ngâm củ cải trong nước ấm nữa tiếng, mình vớt củ cải ra rổ, vắt cho củ cải trắng ra bớt nước. Nếu các bạn có miếng vải vắt sẽ vắt củ cải nhanh và khô ráo hơn so với việc vắt củ cải bằng tay. Sau khi vắt củ cải xong, mình sẽ dằn củ cải trong một tiếng để củ cải ra nước bớt.


Trong thời gian đó, mình sẽ làm nước mắm ngâm củ cải. Mình cho vào nồi ít đường trong 150g đường, nấu cho đến khi có màu cánh gián rồi cho hết 250ml nước vào. Tiếp đó hết phần đường còn lại của 150g đường, 100ml nước nắm. Nấu tất cả hỗn hợp cho sôi lên và cho tan hết. Sau đó, để nguội nồi nước mắm này.

Sau khi dằn cho ra nước trong 1 tiếng rồi và nước mắm nấu cũng đã nguội rồi, mình sẽ cho củ cải vào nước mắm, ngâm trong 24 giờ.


Củ cải sau khi ngâm trong 24 giờ rồi, mình sẽ lấy củ cải ra, đem phần nước ngâm củ cải đó nấu cho thật sôi lên rồi để nước này nguội hẳn luôn.


Sai khi nước này nguội, mình chuẩn bị một cái hủ, cho củ cải vào hủ, cho nước lúc nảy đã nguội vào hủ, để trong tủ lạnh. Mình để hủ củ cải ngâm nước mắm này trong tủ lạnh từ 4-5 ngày lấy ra ăn được rồi nha. Củ cải ăn giòn và ngon lắm, thơm lắm nha các bạn. Mời các bạn làm thử nhé, cách này không cần phụ thuộc vào thời tiết để có món củ cải ngâm nước mắm đâu.

Mời các bạn xem chi tiết hơn trên kênh youtube “Trải nghiệm vào bếp” nha:



 

Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn