Cá diêu hồng chưng tương hột cuốn bánh tráng

Món ăn chế biến từ cá diêu hồng có thể kể một vài món như: cá diêu hồng kho củ cải, canh chua cá diêu hồng, cá diêu hồng nấu ngót, cá diêu hồng chiên cuốn bánh tráng với mắm me và rau sống,.... Nhắc tới cá diêu hồng chiên cuốn bánh tráng, mình lại nhớ đến món cá diêu hồng chưng tương cuốn bánh tráng cùng với bún, rau sống, chấm nước mắm chua ngọt, cay cay, món này sẽ thay đổi khẩu vị một chút cho món cá diêu hồng cuốn bánh tráng đơn giản vẫn hay làm. Chỉ cần biến tấu một chút sẽ tạo cảm giác lạ miệng, ăn ngon hơn. Mời các bạn tham khảo món cá diêu hồng, chưng tương, cuốn bánh tráng nhé.

Cá diêu hồng chưng tương hột cuốn bánh tráng thay đổi khẩu vị so với món cá chiên cuốn bánh tráng 

Nguyên liệu:

 600g cá diêu hồng

80g tương hột

Ít tỏi, gừng

1 củ hành tây

Ít hành lá

1 nấm mèo lớn

100g nấm rơm

Ít bún tàu

Nữa củ cà rốt

Ít tỏi bằm

1 muỗng canh nước tương

1 muỗng canh tương cà

1 muỗng canh đường

Cách làm:

Nấm: Cắt bỏ lớp đen dính ở chân nấm, cho vào nấm ít muối,  nước cốt hạnh (1 trái hạnh) hoặc nước cốt chanh (nữa trái chanh). Dùng tay bóp nhẹ nấm để rửa nấm với muối và hạnh cho nấm trắng và không bị hôi. Tiếp đó, rửa nấm lại nhiều lần với nước cho sạch. Mình sẽ không ngâm nấm với muối và nước cốt chanh vì có lần mình cũng ngâm nấm với muối và nước cốt chanh 15 phút để cho nấm trắng và không còn mùi hôi nhưng mà kết quả khi mình ăn nấm có vị chua của chanh mặc dù mình đã rữa kỹ nấm rồi. Cho nên, giờ mình rút kinh nghiệm, mình không ngâm nấm với nước cốt chanh.  

Sơ chế nấm rơm sẽ giúp nấm trắng hơn và không có mùi hôi

Nữa củ cà rốt: Mình gọt vỏ, cắt sợi.

Củ hành tây: Lột vỏ, cắt mui cau, chia ra làm hai phần để lát nữa một phần để vào đồ xào với tương, một phần để vào hấp cùng cá.

Nấm mèo: Mình ngâm nấm mèo với nước 15 phút để nấm mèo nở to. Sau đó, rửa lại nấm mèo với nước cho sạch. Tiếp đó, cắt nấm mèo thành sợi.

Bún tàu: Ngâm bún tàu  với nước 30 phút cho mềm. Sau đó, rửa sạch và cắt bún tàu thành khúc dài.

Gừng: Gừng gọt vỏ, cắt sợi.

Hành lá: Cắt khúc đầu hành và lá hành để riêng.

Cá diêu hồng: Rửa sạch, cắt 3 đường xéo trên cá để lát nữa ướp gia vị vào cá sẽ thấm đều hơn.

Cắt xéo cá sẽ làm cho cá thấm gia vị hơn khi ướp cá

Sau khi sơ chế các nguyên liệu xong, mình tiến hành xào các nguyên liệu đã chuẩn bị:

Cho vào chảo ít dầu, cho tỏi vào phi cho vàng, thơm. Tiếp theo cho vào chảo gừng cắt sợi, xào cho gừng thơm lên rồi mới cho tiếp nấm mèo cắt sợi, nấm rơm, cà rốt cắt sợi. Sau đó cho vào gia vị: 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương cà, 80g tương hột, 1 muỗng canh đường. Sau cùng, cho vào phân nữa củ hành tây cắt múi cau vào đảo một vài lượt là được vì mình không xào chín luôn.

Khâu chuẩn bị đã xong, mình sẽ cho cá vào cái xững, phía dưới có lót những đầu hành lá, mình lót đầu hành lá dưới đáy xửng để lát nữa khi hấp cá xong cá sẽ không bị dính vào đáy xửng. Tiếp đó, mình cho các nguyên liệu đã xào lúc nảy vào, rưới phần nước đều lên cá để cá thấm gia vị.

Tiếp đó, cho xửng vào nối hấp. Mình hấp cá 10 phút tính từ khi bắt đầu hấp.

Chưng cá diêu hồng bằng nồi hấp

Sau 10 phút, mình cho hành lá và phần hành tây còn lại vào cá. Tiếp đó, mình sẽ nấu thêm 5 phút nữa. Sau 5 phút, mình cho bún tàu đã ngâm lúc nảy vào cá, tiếp tục nấu thêm 2 phút nữa để bún tàu chín. Khi bún tàu chín, mình sẽ lấy cá hấp ra.

Khi cho bún tàu vào sẽ nấu thêm 2 phút nữa là hoàn thành xong món cá diêu hồng chưng tương hột

Vậy là món cá điêu hồng đã xong, mình sẽ dùng cá hấp tương hột cùng với rau sống, bún, bánh tráng, nước mắm chua ngọt. Cá hấp cuốn với bánh tráng, bún, rau sống, bún tàu, chấm cùng nước mắm chua ngọt cay cay ăn ngon lắm, lại thay đổi khẩu vị món cá chiên cuốn bánh tráng quen thuộc.

Cá diêu hồng chưng tương hột đã hoàn thành

Mời các bạn tham khảo công thức làm nước mắm chua ngọt nha, đây là nước mắm đa dụng dùng để chấm cho tất cả các món ăn luôn. Mình hay làm cho cả nhà một hủ nước mắm đa dụng này bảo quản trong tủ lạnh để khi cần chấm là có dùng ngay.


Mình còn có video cách làm món cá hấp tương hột này trên kênh youtube của mình, kênh Trải nghiệm vào bếp:


Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn