Cách làm mứt dừa non. Công thức làm mứt dừa non từ mẹ của tôi

Tôi không thích ăn mứt dừa lắm vì tôi thấy mứt dừa ăn vào xảm quá, vị lại quá ngọt. Nhưng từ khi tôi làm mứt dừa non và làm theo công thức của mẹ tôi, tôi cảm thấy mứt dừa rất ngon, ăn ghiền luôn. Mứt dừa non làm theo công thức của mẹ tôi có độ mềm, dẻo, vịt ngọt vừa phải. Đây là công thức làm mứt dừa non mà mẹ tôi đã làm thử rất nhiều lần để rút ra được công thức này. Mẹ tôi bảo không phải cho đường bao nhiêu đường vào mứt dừa cũng được, vì nếu cho ít đường quá mứt dừa sẽ không dính được lớp đường bên ngoài, dẫn đến tình trạng mứt dừa bảo quản lâu ngày sẽ chảy nước đường, còn nếu cho đường vào mứt dừa nhiều quá sẽ làm cho mứt dừa bị lợi đường, ăn vào sẽ không còn mùi vị của mứt dừa nữa, ăn sẽ rất ngán giống như đang ăn cục đường vậy. Sau đây là công thức làm mứt dừa non, thơm ngon, mềm dẻo, vi ngọt vừa phải, bảo bảo quản lâu ngày không bị chảy nước đường. Mời các bạn tham khảo công thức làm mứt dừa non của mẹ mình nhé.

Từ khi làm mứt dừa non này, tôi trở nên thích ăn mứt dừa 

Nguyên liệu:

- 400g cái dừa non (cái dừa đem cân sau khi đã cắt thành sợi)

- 300g đường

- 2 muỗng cà phê sữa đặc

- 1 ống va ni

Từ sau khi làm mứt dừa non này xong, mình trở nên thích món mứt dừa

Để làm mứt dừa non, khâu vô cùng quan trọng là phải chọn được dừa non dùng để làm mứt, nó có độ mềm đủ để làm được mứt dừa chứ không chọn dừa có cái cứng. Mình hay ra chợ mua rồi nói rõ cho người bán biết mình muốn mua để làm mứt dừa non, họ sẽ bán cho mình.

Khâu quan trọng phải chọn được đúng dừa non làm mứt

Chọn dừa xong sẽ đến khâu lấy cái dừa ra, theo mình thấy sử dụng muỗng cáng dài sẽ cạo cái dừa ra dễ dàng hơn mà không bị rách cái dừa. 

Mình sử dụng muỗng cáng dài loại này nại mứt dừa nè

Mình sẽ dùng đầu muỗng có cán thon dài để nạo lấy cái dừa sẽ nhanh hơn mà sau khi nạo cái dừa ra sẽ đẹp hơn dùng đầu đũa bếp như mẹ mình chỉ cho mình.

Dùng cáng muỗng dài để nại cái dừa ra

Sau khi nạo cái dừa xong, các bạn sẽ dùng dao gọt hết những vỏ nâi bám vào cái dừa.

Dùng dao gọt bỏ lớp vỏ nâu bám vào cái dừa

Sau đó, rửa thật sạch cái dừa qua nhiều nước, mình rửa cái dừa đến khi nước rửa không còn đục nữa là được.

Rửa cái dừa qua nhiều nước sau khi gọt bỏ lớp vỏ nâu bám vào cái dừa 

Tiếp đó, mình dùng dao cắt cái dừa thành sợi, mình không dùng dao bào vì cái dừa mềm, mình không bào được thành sợi). Sợi dừa không quá mỏng cũng không quá dầy. Nếu cắt sợi dừa mỏng quá khi sên mứt dừa sẽ gãy khúc, thành phẩm sẽ không đẹp mắt, còn nếu cắt sợi quá dầy khi ăn sẽ bị ngán, xảm và không ngon.

Dùng dao cắt cái dừa ra thành sợi

Sau khi cắt thành sợi xong, mình sẽ cân dừa xem còn bao nhiêu rồi mình mới tính đến cho bao nhiêu đường. Trong bài viết này mình sử dụng video lúc đó mình làm món mứt dừa này mình cân được 400g cái dừa, lát mình sẽ sử dụng 300g đường.

Tiếp đó, mình đem cái dừa đã cắt sợi rửa lại với nước nhiều lần, rửa đến khi nước rửa dừa không còn đục là được.

Rửa cái dừa qua nhiều nước cho thật sạch

Sau khi rửa xong, mình để sợi dừa ráo nước hoàn toàn. Các bạn phải để sợi dừa ráo nước hoàn toàn nha. Nếu không để sợi dừa ráo nước hoàn toàn, mứt dừa sau khi làm thành phẩm sẽ có tình trạng tươm nước trong quá trình bảo quản.

Cái dừa sau khi rửa nước xong phải để ráo nước hoàn toàn mới cho đường vào ngâm

 Khi sợi dừa ráo nước mình  ướp với 300g đường, ướp đến khi đường tan hết hoàn toàn mình mới đem dừa đi sên nhé. Lưu ý, các bạn phải để cho đường tan hết (tan ra nước luôn đó) mình mới sên mứt dừa được nha.

Đường tan hết hoàn toàn mình mới sên mứt dừa 

Tiếp đến sẽ là công đoạn sên mứt dừa. Mình cho hết cái dừa ướp đường đã tan hết đường vào chảo, lúc đầu nấu với mứt lửa vừa, các bạn không cần trộn cái dừa lên gì hết đâu, cứ để yên cái dừa như thế. Khi thấy mứt dừa bắt đầu cạn nước thì để mứt lửa nhỏ nhất (để mứt dừa không bị khét), đồng thời cũng phải đảo mứt dừa liên tục trên chảo luôn. Khi thấy mứt dừa bắt đầu khô, tức là lúc đó mứt dừa cạn hết nước nhưng mứt vẫn còn ướt, mình nhanh chóng cho vào chảo 02 muỗng cà phê sữa đặc, 1 ống va ni. Tiếp đó, mình nhanh tay đảo đều một vài lần rồi tắt bếp, tiếp tục đảo liên tục đến khi mứt dừa khô hoàn toàn thì đem mứt dừa xuống bếp.

Các giai đoạn sên mứt dừa

Sau đó, mình đem chảo mứt dừa ra ngoài nắng phơi khoảng 10 phút để tránh tình trạng mứt dừa sẽ bị chảy nước trong quá trình bảo quản.

Phơi mứt dừa 10 phút ngoài nắng để mứt dừa không bị tươm nước khi bảo quản

Sau khi phơi mứt dừa xong, mình cho mứt dừa vào hủ sạch đậy nắp kín, dùng dần nhé.

Sau khi mứt dừa nguội hoàn toàn sẽ cho vào hủ, đậy kín nắp, dùng dần

Mời các bạn xem thêm video trên kênh youtube của mình sẽ chi tiết hơn nhé:



Trải nghiệm vào bếp



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn