Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện đơn giản, nhanh gọn mà xôi lại mềm, tơi xốp

Mình nhận thấy việc nấu xôi bằng nồi cơm điện rất tiện lợi, không tốn nhiều thời gian, xôi mềm, tơi xốp tương tự như nấu xôi bằng xửng hấp vậy. Nhất là khi nấu với số lượng xôi không lớn thì nấu bằng nồi cơm điện được tôi ưu tiên hàng đầu. Khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu chỉ cần cấm điện để nồi cơm điện nấu xôi cho mình thôi, mình còn có thời gian làm những việc khác nữa. Trước đây, mình nghĩ nấu xôi khó khăn vì cho rằng phải mất nhiều công đoạn, giờ biết cách nấu xôi bằng nồi cơm điện, mình nấu xôi thường xuyên hơn. Xôi đậu đen là một trong những món xôi yêu thích của mình. Mình chia sẻ với các bạn cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện nhé.

Xôi đậu đen nấu bằng nồi cơm điện đơn giản, nhanh gọn mà xôi lại mềm, tơi xốp

Nguyên liệu:

500g nếp thái

100 -150g đậu đen

1 muỗng cà phê dầu ăn

½ muỗng cà phê muối

Cách làm:

 Thông thường để chuẩn bị sáng hôm sau nấu xôi đậu đen, mình đã chuẩn bị đậu đen từ ngày hôm trước. Buổi sáng khoảng 6 giờ trước khi đi làm mình ngâm 500g đậu đen với 1 muỗng cà phê bột banking. 

Mình ngâm đậu đen với 1 muỗng bột banking soda


Mình ngâm đậu đen như vậy đến khi mình đi làm về khoảng 17 giờ chiều, mình sẽ rửa sạch đậu đen qua nhiều nước rồi cho đậu đen vào nồi, đỗ nước xăm xấp đậu đen rồi nấu đậu chín mềm (đậu đen phải chính mềm luôn mới được nha). Mình không đỗ nước vào đậu đen quá nhiều mà chỉ đỗ nước xăm xắp với đậu vì mình sẽ sử dụng nước đậu nấu xôi luôn, đỗ nhiều nước quá sẽ làm nước đậu bị loãng, mất ngon.

Đậu đen sau khi ngâm với bột baking soda từ 7-8 tiếng thì đem nấu cho chín mềm luôn


Tiếp đó, khi đậu chín mềm, mình cho nồi đậu đen xuống bếp rồi để nồi đậu đen ở nơi thoáng để sáng sớm hôm sau nấu xôi. Mình không để đậu đen trong ngăn mát tủ lạnh vì đậu đen khi để trong tủ lạnh khi đem hạt đậu đen nấu xôi sẽ không được ngon lắm, với lại mình dậy sớm lúc 4 giờ 30 sẽ nấu xôi liền nên mình không e ngại đậu đen sẽ bị hư vì để bên ngoài quá lâu.

Phải nấu đậu đen chín mềm, sau đó để nồi đậu đen nơi thoáng mát để sáng sớm mình nấu xôi liền


Sáng sớm hôm sau mình nấu xôi. Trước khi nấu xôi, mình chuẩn bị nếp. Mình rửa sạch nếp. Mình chỉ rửa nếp thôi nha, không vo nếp, chỉ rửa nếp thôi để khi món xôi hoàn thành lúc đó hạt nếp vẫn còn nguyên giữ hạt, xôi sẽ đẹp. Kế đó, mình cho nước nóng vào nếp (dùng nước nóng nha chứ không phải nước sôi nha) ngâm trong 15 phút. 

Rửa nếp rồi ngâm nếp với nước nóng trong 15 phút


Sau 15 phút ngâm nếp với nước nóng, mình vớt nếp ra nhẹ nhàng để nếp không bị gãy rồi rửa lại với nước lạnh một lần nữa. Xong rồi để nếp ráo nước.

Sau khi ngâm nếp trong nước móng 15 phút, mình vớt nếp nhẹ nhàng ra rồi để ráo


Bây giờ, mình làm đậu đem, mình để riêng đậu đen và nước đậu đen. Phần nước đậu, mình sử dụng 375 ml nước đậu, nếu nước đậu không đủ các bạn cho thêm nước lọc hoặc nước cốt dừa cho đủ 375 ml. Nếu các bạn thích dùng nước cốt dừa thay cho nước đậu cũng được nha hoặc cho phân nữa nước đậu phân nữa nước cốt dừa vẫn được, tùy theo ý thích của các bạn nhé, miễn sao phải đảm bảo 375ml. Mình thích sử dụng nước đậu nguyên chất hơn vì nó sẽ cho ra màu xôi đậu đen rất đẹp. 

Đậu đen và nước đậu đen để riêng


Tiếp đó, mình để đậu đen và nếp vào nồi cơm điện, trộn đều lên, lấy muỗng dàn ra xung quanh rồi dằn nếp và đậu xuống. Tiếp theo, mình cho 1 muỗng cà phê dầu ăn, nữa muỗng cà phê muối vào 375ml nước đậu đen, khuấy đều cho hỗn hợp tan đều rồi cho hỗn hợp này vào nếp và đậu đen.

Làm nước đậu đen để nấu xôi


Bây giờ, bật nút nấu nấu  của nồi cơm điện để nấu xôi.

Nấu lần 1


Khi nồi cơm điện bật nút “vàng”, mình nhanh chóng mở nắp nồi, xới xôi lên cho cho đều rồi nhanh chóng đậy nắp nồi lại liền. Bởi vì nếp chín bằng hơi nóng từ nồi cơm điện nên mình xới nhanh rồi đậy nắp nồi lại liền để nồi còn giữ độ nóng cho nếp chín. Sau khi đậy nắp nồi sẽ để xôi trong nồi thêm 15 phút nữa. 

Khi nồi cơm điện bật nút chín lần 1 thì nhanh chóng xới xôi cho đều rồi đậy nắp nồi để trong 15 phút


Sau 15 phút, mình sẽ nấu lại lần 2. Lúc này nồi cơm điện có thể chưa bật nút nấu lần 2 được, bạn chỉ cần tắt điện, đem vỏ nồi cơm điện ra ngoài từ 1 phút đến 2 phút, sau đó đem vỏ nồi trở lại nồi cơm điện là bật nút nấu lần 2 được hà. Khi nồi bật sang nút vàng lần 2 nữa, mình sẽ để xôi trong nồi thêm 20 phút nữa.

 Sau 20 phút, các bạn phải tắt điện, lấy xôi xới lên rồi cho xôi ra đĩa liền. Các bạn phải lấy xôi cho ra đĩa liền nhé, đừng để xôi trong nồi cơm điện hoài vì xôi để trong nồi cơm điện lâu quá đến khi xôi nguội sẽ đóng cục lại như cơm nguội, không còn độ mềm, tơi xốp nữa. Còn nếu để xôi không quá lâu trong nồi cơm điện chưa đến mức nguội hẳn thì xôi sẽ không giống như cơm nguội mà xôi sẽ bị nhão vì khi đó nước đọng trên nắp nồi cơm điện rớt xuống xôi làm xôi bị nhão.

Sau 20 phút kể từ khi nồi bật nút chính lần 2, mình đem xôi đậu đen ra đĩa liền


Món xôi đậu đen này ăn với muối mè hoặc các bạn có thể ăn xôi đậu đen cùng với chà bông hoặc cá cơm sấy cũng ngon lắm luôn. Xôi mềm, tơi xốp cùng vị béo thơm của đậu đen ngon lắm. 

Xôi đậu đen mềm, tơi xốp ngon lắm


Ngoài ra, nếu bạn hoặc những người thân yêu của các bạn thích ăn cơm cháy thì vẫn có cơm cháy đáp ứng nhé. Việc cạo cơm cháy của xôi dưới đáy nồi không khó đâu các bạn, các bạn chỉ cần cạo cơm cháy ngay khi xôi còn nóng dễ lắm nha, với lại do trước đó mình đã cho 1 muỗng dầu ăn vào trong nước đậu nấu cùng với xôi nên việc cạo cơm cháy cũng rất dễ. Đáy nồi không bị khét gì hết nha, sau khi cạo cơm cháy xong, các bạn ngâm nồi với nước một lúc là rửa sạch nồi nhanh chóng.

Có cơm cháy nữa nha, dành cho những bạn thích ăn cơm cháy


Mình có làm video về món xôi đậu đen nấu bằng nồi cơm điện, mời các bạn tham khảo thêm nhé.


Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn