Mẹo luộc các loại thịt thơm ngon

Mình hay dùng dây bó chặt thịt heo khi luộc để miếng thịt sau khi luộc sẽ săn hơn

Trước đây, mình không biết cách luộc thịt heo, cứ đun nồi nước sôi rồi để thịt vào luộc cho đến khi thấy thịt chín vớt ra. Nhưng kết quả sau khi mình luộc miếng thịt xong, để nguội nó trở nên cứng và khô, nhất là đối với những miếng thịt có da khi để nguội nó bị khô cứng lại và dẽo ngẹo. Sau đó, mình tìm được cách luộc thịt heo rất ngon, miếng thịt sau khi luộc xong, để nguội vẫn mềm mại, không cứng, ăn giòn nữa, đặc biệt phần da cũng mềm, không bị khô lại. Thật ra với mỗi loại thịt sẽ có cách luộc khác nhau. Trong bài viết này mình chia sẽ với các bạn mẹo luộc thịt mà mình đã học hỏi được và mình cũng đã thử làm, mình thấy rất hay luôn. Sau đây sẽ là mẹo luộc các loại thịt: 

1. Mẹo luộc thịt heo ba chỉ 

Thịt sau khi mua về rửa cho thật sạch, chú ý cạo phần da phía trên cho hết nhớt, nhổ lông (nếu có). Tiếp theo, dùng muối chà xát vào miếng thịt rồi rửa lại với nước, sau đó để thịt vào rổ cho ráo nước.

Tiếp đó, bắt nồi nước lên bếp, cho vào nồi nước ít muối, rồi cho thịt vào nấu khi nước còn chưa sôi. Lúc đầu nấu với lửa lớn cho nước sôi lên, đến khi thấy nước sôi thì để lửa vừa, tiếp đó cho tiếp vào nồi ít nước giấm. Khi cho nước giấm vào thịt thế này sẽ giúp thịt bớt hôi, phần da sẽ mềm hơn. Tiếp tục đảo miếng thịt một vài lần cho thịt chín đều, sau đó nấu thêm 3 phút nữa rồi vớt thịt ra rửa lại với nước lạnh nhiều lần cho sạch. Lưu ý trong lúc nấu thịt thường xuyên hớt bọt để thịt được sạch.

Tiếp theo, bắt một nồi nước khác lên bếp, cho thịt vào, cho thêm ít muối, 01 của hành tây cắt làm tư vào nấu. Lúc đầu nấu với lửa lớn cho nước sôi lên, đến khi nước sôi thì để lửa vừa, nấu thêm từ 15 phút đến 20 phút cho thịt chín. Để biết thịt chín hay chưa, mình dùng đầu đũa xiên vào miếng thịt, nếu xiên vào thịt dễ dàng, không có nước màu hồng ứa ra là thịt đã chín.

Khi thịt chín, mình chuẩn bị sẵn một thau mước đá lạnh, thịt ra nồi sẽ cho vào thau đá nước lạnh liền và ngâm đến khi thịt nguội. Cách làm này thịt sẽ không bị cứng lại khi nuội, da cũng giữ được độ mềm và thịt không bị đen. Mình cũng thường cột thịt lại để thịt săn hơn khi chín.

2. Mẹo luộc thịt gà

Trước tiên, khâu sơ chế để gà không tanh mình dùng rượu trắng nấu ăn pha ít muối hột, gừng băm chà xát vào thịt gà, sau đó rửa thịt gà lại nhiều lần với nước. Nếu thịt gà đông lạnh phải rã đông hoàn toàn rồi mới đem luộc. Còn nếu thịt gà chưa tan hoàn toàn mà để vào nồi luộc thì nấu rất lâu mà không biết khi nào gà chín nữa, nếu chín được thịt gà cũng không chín đều.

Đối với thịt gà, cần cho thịt vào ngay khi nước còn lạnh, bởi làm vậy sẽ giúp thịt chín dần từ ngoài vào trong. Nếu đợi nước sôi mới để thịt vào thì thịt sẽ khó chín đều, da gà cũng sẽ dễ bị nứt. Khi thấy nước sôi lên rồi thì để lửa nhỏ lại vì nếu để nước sôi sùng sục phần thịt ở đùi gà sẽ co lại, nhìn không đẹp, với lại để lửa nhỏ gà sẽ chín mềm đều nhanh hơn. Để biết thịt gà chín chưa mình dùng đũa xiên vào đùi gà (phần đùi sẽ lâu chín hơn những phần khác), nếu xiên vào thịt dễ dàng, không có nước màu hồng chảy ra là thịt gà đã chín.

Luộc một con gà nhanh nhất 30 phút nhưng để gà chín đều, da vàng, căn mọng phải mất từ 45 phút – 60 phút và phải để lửa nhỏ khi nấu. Để gà luộc xong có da căng bóng, màu tươi tắn thì sau khi gà chín rồi vớt gà ra để liền vào thau đá lạnh, chờ gà nguội mới lấy gà ra, cách làm này giúp da gà không bị khô, màu da đẹp. Thịt gà khi chín phải để cho nguội hẳn mới đem thịt chặt ra, nếu thịt gà còn nóng mà đem chặt sẽ dễ bị nát do thịt gà khi còn nóng rất mềm.

3. Mẹo luộc thịt vịt

Để thịt vịt không bị hôi, trước khi luộc cho hỗn hợp muối, gừng giã nhuyễn, chút rượu trắng nấu ăn chà xát vào thịt vịt. Sau đó để nguyên con vịt với hỗn hợp đó trong 30 phút. Sau 30 phút đem vịt rửa lại với nước nhiều lần cho sạch.

Đồi với thịt vịt khi luộc sẽ khác với thịt là, đó là hãy cho thịt vịt vào sau khi nước trong nồi đã sôi sùng sục rồi chứ không để thịt vịt vào khi nước chưa sôi. Mình chỉ việc nấu tiếp với lửa vừa đến khi vịt chín thôi. Một điều lưu ý khi thịt vịt chín vớt ra nồi rồi phải đem thịt vịt ra chặt liền để thịt vịt được mềm, ngon hơn, không để thịt vịt nuội hẳn rồi mắt chặt thịt. Nấu một con vịt mất 60 phút, tùy vào cân nặng của vịt nữa.

Đối với những con vịt già và dai, để cho thịt mềm hơn mình đỗ vào miệng vịt 01 chén rượu nấu ăn. Hoặc không dùng cách này có thể dùng cách khi thấy vịt chín cứ để vịt trên bếp, đậy nắp vung lại cho đến ki nồi nước nguội thì vớt vịt ra hoặc nếu nấu bằng bếp củi, cứ để thịt vịt trên bếp cho than hầm vịt luôn, thịt vịt sẽ mềm hơn.

4. Mẹo luộc thịt bò

Để khư mùi của thịt bò, dùng củ gừng nướng chín, cao bỏ lớp vỏ cháy bên ngoài rồi giã nhuyễn gừng sau đó chà xát vào miếng thịt bò. Cuối cùng xả lại nhiều lần với nước. Tiếp đó, bắt nồi nước lên rồi để thịt bò vào, nấu sôi lên, luộc như bình thường cho thịt chín.

Mỗi loại thịt sẽ có các cách sơ chế khác nhau để miếng thịt được thơm ngon hơn. Có thể bạn sẽ thấy sao nhiều công đoạn, cầu kỳ quá nhưng để có thức ăn ngon cũng đòi hỏi sự tỷ mỹ và kiên nhẫn nữa. Trên đây là những chia sẻ của mình, các bạn có cách luộc thịt nào khác cho mình tham khảo với nha, chúng ta cùng nhau học hỏi để cùng nhau phát triển nhé.

Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn