Cách làm tỏi ngâm giấm trắng giòn

Bạn đã từng ăn tỏi sống chưa? Bạn có nhớ mùi vị lúc đó thế nào không ?. Mình từng ăn tỏi sống rồi, nó cay xè và rất khó ăn, sau khi ăn xong mùi tỏi vẫn còn đọng lại trong hơi thở luôn. Lúc đó mình ăn tỏi  vì mình muốn tăng cường hỗ trợ sức đề kháng cho cơ thể nhưng ăn kiểu như vậy mình ăn không nổi. Thế là mình tìm hiểu và biết đến Món Tỏi ngâm giấm, nó khắc phục được tình trạng cay xè, mùi tỏi cũng không còn đọng lại trong hơi thở sau khi ăn xong. Tuy tỏi ngâm giấm vẫn còn vị hơi cay nhẹ (đặc tính tỏi vốn thế mà, vị cay cay này sẽ không mất đi đâu). Với món tỏi ngâm giấm này, mình đã có thể ăn một, hai  lát tỏi trong bửa cơm, tỏi có vị cay nhẹ, chua chua ngọt ngọt từ giấm nuôi (giấm nuôi ở nhà mình làm, lần sau mình sẽ chia sẻ món giấm nuôi mà mẹ mình truyền lại cho mình, cách làm rất đơn giản, nguyên liệu cũng đơn giản, mình làm thành công ngay từ lần đầu tiên luôn đó), có độ giòn giòn của tỏi. Với cách làm tỏi ngâm giấm này, mình thấy tỏi rất trắng (trắng tự nhiên, mình không dùng phèn chua gì hết nha), mở nắp keo ngâm tỏi ra rất thơm luôn (không hôi mùi tỏi quá đâu), đặc biệt dễ ăn, không để lại mùi tỏi sau khi ăn.

Tỏi sau khi ngâm trắng giòn, không bị xanh

Để làm Món tỏi ngâm giấm, mình chuẩn bị các nguyên liệu sau:

-140g tỏi (chọn tỏi già nha, vì tỏi non khi ngâm với giấm sẽ có màu xanh đó, nó sẽ không trắng như tỏi già)

-50g đường

-100ml giấm nuôi 

-100ml nước lọc

-1 muỗng canh đường (để ngâm tỏi)

Các nguyên liệu để làm tỏi ngâm giấm

Cách làm: 

Đầu tiên, tỏi lột vỏ, sau đó cắt từng lát mỏng, nếu là tỏi tép tỏi nhỏ thì để nguyên tép.

Sau đó chuẩn bị một tô nước ấm (nóng hơn nước tắm chút xíu nha), cho vào tô nước này 1 muỗng canh đường để ngâm tỏi. Việc ngâm tỏi trong đường sẽ làm cho tỏi ra bớt chất cay nồng, tỏi cũng sẽ giòn hơn sau khi ngâm nữa. Mình sẽ ngâm tỏi trong nước đường này 2 tiếng.

Trong thời gian đó, mình sẽ làm nước giấm ngâm tỏi. Mình dùng một cái nồi, để vào nồi 50g đường, 100ml nước giấm, 100ml nước lọc. 

Đem nấu cho tan hết đường, phải nấu cho sôi mạnh luôn nha, sau đó để cho sôi một chút rồi tắt bếp vì nếu không nấu cho nước sôi khi lên, tỏi sau khi ngâm sẽ mau bị nổi bọt, hư luôn. Sau khi nước giấm đã sôi, mình để cho nước giấm nguội hẳn luôn rồi mới đem ngâm tỏi vì nếu nước giấm mà chưa nguội hẳn, khi để tỏi vào ngâm, tỏi sẽ mềm không có độ giòn.

Nấu cho nước giấm đường thật sôi

Tiếp theo, chuẩn bị keo đựng, mình thấy tốt nhất nên dùng keo thủy tinh ngâm tỏi sẽ ngon hơn. Keo thủy tình sẽ được rửa sạch, trụn qua với nước sôi rồi để cho khô ráo. Khâu này cũng rất quan trọng nha vì không rửa kỹ keo ngâm sau khi ngâm tỏi sẽ dễ bị hư lắm. 

Trở lại với tô tỏi ngâm đường lúc này, sau khi tỏi ngâm 2 tiếng thì vớt ra rổ, để ráo, mình sẽ không rửa lại gì hết nha. Mình dùng khăn giấy để chậm tỏi, cho tỏi khô hoặc nếu có nắng đem tỏi ra phơi nắng cho tỏi mau ráo nước (không phải phơi tỏi cho khô, chỉ là phơi cho tỏi ráo nước là được, nếu phơi khô quá tỏi sau khi ngâm sẽ không còn giòn nữa).

Chỉ phơi cho tỏi khô nước thôi nhé, mình cũng phơi hủ thủy tinh trong nắng luôn

Sau khi nước giấm nguội hẳn và tỏi đã ráo nước thì tiến hành ngâm tỏi. Cho tỏi vào keo thủy tinh, cho nước giấm đã nấu để nguội vào, cho thêm vài trái ớt lên trên mặt tỏi để dằn tỏi và cũng để tạo màu đẹp luôn. 

Cho thêm vài trái ớt cho có màu đẹp và cũng để dằn tỏi luôn

Mình để keo tỏi ngâm này một ngày ở bên ngoài, sau đó để keo tỏi vào tủ lạnh bảo quản trong một tuần sẽ dùng được.

Khi lấy tỏi ra ăn nên dùng đồ gắp sạch để tỏi không bị hư nha. 

Mình dùng đũa sạch để gắp tỏi

Mời các bạn tham khảo món "Tỏi ngâm giấm" trên kênh youyube "Trải nghiệm vào bếp" của mình nhé, sẽ chi tiết hơn.


Món này mình làm cho ba mình ăn là chính, vì ba mình thích ăn tỏi trong các bửa cơm. Lúc trước, ba mình hay ăn một tép tỏi sống vào mỗi bửa ăn, giờ mình làm tỏi ngâm cho ba mình ăn rồi, làm cho người thân mình ăn cảm thấy thích lắm luôn. Món này cò thể ăn cùng với phở, bún bò huế hay ăn với cơm thì cũng vẫn ngon nhé.


Cảm ơn các bạn đã xem bài viết của mình nhé, nếu có đóng góp, các bạn nhận xét bên dưới để blog của mình cải thiện tốt hơn. Cảm ơn các bạn nhé.

Trải nghiệm vào bếp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn